Sơ khai hãng đàn yamaha

 

Sơ khai hãng Đàn Guitar Yamaha




Những cây đàn của Yamaha đã làm say đắm đôi tai của người nghe và người chơi trong hơn 60 năm qua. Một loạt các mô hình acoustic và điện của công ty vẫn phổ biến ở mọi thể loại âm nhạc, từ cổ điển đến dân gian đến hard rock. Nổi tiếng về khả năng chơi và độ bền cũng như vẻ ngoài và âm sắc đặc biệt, những cây đàn này đã được nhiều thế hệ nhạc sĩ chơi và đã xuất hiện trên vô số bản ghi âm và sân khấu hòa nhạc.

Hãy cùng nhìn lại những thập kỷ đổi mới và kỹ thuật thủ công đã đưa đàn guitar Yamaha trở thành trụ cột của âm nhạc hiện đại.

1966 – 1969

Yamaha gia nhập thị trường guitar toàn cầu vào năm 1966 với việc phát hành cây đàn guitar dân gian FG180, được phát triển bằng thiết kế độc quyền và được chế tạo trong nhà. Thân xe kiểu dreadnought đối xứng đặc trưng với những đường cắt được nhấn mạnh một chút, mang lại âm sắc phong phú, tươi sáng và khả năng chiếu âm thanh tuyệt vời. Đây là một cây đàn LOUD!
Cùng năm đó, đã chứng kiến ​​sự ra đời của các mẫu xe điện đầu tiên của công ty: SG-3 và SG-2 (sau này được sử dụng rộng rãi bởi nghệ sĩ guitar Link Wray), có các mẫu xe bán tải, cầu và thanh whammy được thiết kế riêng, với kiểu dáng retro-tương lai cái nhìn dường như thể hiện kỷ nguyên của nhạc lướt sóng.
Nhà sản xuất guitar người Tây Ban Nha, Eduardo Ferrer, người từng theo học bậc thầy người Tây Ban Nha Antonio de Torres, sẽ đến thăm trụ sở Yamaha ở Hamamatsu, Nhật Bản vào năm 1966. Trước khi kết thúc thập kỷ, công ty sẽ trình làng bản acoustic cổ điển đầu tiên (GC5 / 7/10) và flamenco. guitar (Dòng GC) – được chế tác bởi những người thợ làm đàn với sự đào tạo từ Ferrer – cùng với các mẫu điện nửa thân rỗng đầu tiên của hãng (SA-50 và SA-15).

1970 – 1979

Trong nửa đầu những năm 1970, Yamaha đã mở rộng các dịch vụ âm thanh của mình. Hai mẫu guitar dân gian 6 dây (FG-1500 và FG-2000) và một biến thể 12 dây (FG-2500) xuất hiện vào năm 1971, kết hợp chất lượng xây dựng thế giới cũ với thông số kỹ thuật hiện đại và vật liệu cao cấp như áo vân sam rắn. và mặt sau và hai bên của jacaranda chắc chắn.
Một dòng âm thanh L Series (“L” có nghĩa là “sang trọng”) ra đời vào năm 1974. Những cây đàn guitar cao cấp này được đặc trưng bởi các âm cao và âm thấp cân bằng và bền vững của chúng. Cây đàn guitar cổ điển tùy chỉnh GC-30, sử dụng các kỹ thuật thiết kế của nghệ nhân chế tạo guitar người Tây Ban Nha Manuel Hernandez, cũng được ra mắt cùng năm đó.

Khi Yamaha củng cố vị trí của mình trong thị trường âm thanh, nó cũng hoàn thiện các cây đàn guitar điện của mình. Chính SG-175 năm 1974 đã đặt nền móng cho Sê-ri SG, dòng máy bay này sẽ vẫn phổ biến trong nhiều thập kỷ. Nổi tiếng, Yamaha đã chế tạo một chiếc SG-175 tùy chỉnh cho huyền thoại guitar Carlos Santana. Đây là nhạc cụ chính của ông trong suốt những năm 1970.
SG-175 đã phát triển thành các mẫu SG-1000 và SG-2000 được yêu thích vào năm 1976. Cấu trúc xuyên qua cổ, tấm giữ vững và nắp bán mở nửa hở áp dụng những cải tiến và công nghệ mới để định nghĩa Dòng SG. Nhiều mẫu xe điện sẽ được giới thiệu ngay sau đó, bao gồm SF-700, SC-1200, SA-2000 bán thân rỗng và SJ-800.
Một điểm nổi bật khác của thập kỷ là mẫu xe điện toàn thân rỗng đầu tiên của công ty, AE-2000. Đến năm 1978, cây đàn được nhiều nghệ sĩ guitar jazz hàng đầu trong thời đại đón nhận nhờ âm sắc ấm áp và các thông số kỹ thuật đáng chú ý bao gồm mặt trên bằng gỗ vân sam rắn được chạm khắc, bộ cổ bằng gỗ thích, cây cầu gỗ đen Châu Phi và cần đàn bằng gỗ mun 20 phím đàn với chia chéo chặn các lớp phủ.

1980-1989

Ngành công nghiệp âm nhạc chuyển sang hướng kỹ thuật số và âm thanh tổng hợp trong suốt những năm 80. Khi các xu hướng thay đổi trong thập kỷ hào nhoáng và quá mức đó, các nhạc cụ cũng vậy. Ví dụ, chiếc điện Yamaha SF-7000 tương lai, cung cấp các cầu khác nhau cho từng mẫu xe, mang đến cho người chơi nhiều lựa chọn tùy thuộc vào phong cách chơi của họ.

Về mặt âm thanh, các mô hình cổ điển GC-70/71 của công ty duy trì triết lý thiết kế đã được thử nghiệm và đúng trong khi cập nhật lên các tiêu chuẩn của những năm 1980, nhờ vào ý kiến ​​đóng góp từ những người chơi trên khắp thế giới.
Và sau đó là chiếc RGX-1212 có thể cắt nhỏ nổi tiếng, được giới thiệu vào năm 1986. Các góc quay sắc nét và phần đầu 3D của nó ghi lại những ngày vinh quang của heavy metal, chứng tỏ rằng Yamaha cũng có thể hiện thực hóa một cây đàn hoàn toàn hiện đại.
Một sự đổi mới khác xuất hiện vào năm 1987 với dòng đàn guitar điện-acoustic APX, tự hào có những chiếc bán tải piezo hexaphonic cung cấp một bộ thu riêng biệt cho từng dây, cùng với các công tắc tiền khuếch đại cho phép nhiều cài đặt đầu ra (mono hoặc hai tùy chọn âm thanh nổi khác nhau). Thân máy nhỏ hơn của nhạc cụ cũng làm giảm khả năng phản hồi trên sân khấu trong khi biểu diễn trực tiếp.

1990 – 1999

Từ lâu kể từ khi thiết lập sự hiện diện của mình trên thị trường guitar, Yamaha tiếp tục phát huy sức sáng tạo của mình trong những năm 1990. Ví dụ như cây đàn guitar điện PACIFICA 912, ban đầu được phát triển vào năm 1990 với sự hợp tác của cửa hàng tùy chỉnh Los Angeles của công ty, được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của những người chơi hàng đầu. Tuy nhiên, nó (cùng với toàn bộ dòng PACIFICA sau đó) nhanh chóng trở thành một lựa chọn phổ biến cho cả những người chơi cấp thấp và cao cấp – một sự phổ biến vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

2000 – HIỆN TẠI

Vào đầu thế kỷ mới, Yamaha đã phát hành một trong những nhạc cụ thử nghiệm nhất của họ: SLG-100N SILENT Guitar ™, tiền thân của dòng nhạc cụ SLG-200 Series ngày nay. Thiết kế tối giản, ma quái của nó (giống như một cây đàn guitar không có thân) mang lại kết quả cực kỳ yên tĩnh, cho phép người chơi luyện tập ở bất cứ đâu mà không làm phiền người khác.
Điều này được chứng minh là một điềm báo cho những điều sắp xảy ra, khi công nghệ guitar của Yamaha tiếp tục phát triển với những bước tiến nhảy vọt. Hệ thống SRT (Studio Response Technology) được giới thiệu vào năm 2010 đã mang tính cách mạng trong thiết kế bộ thu âm guitar acoustic, tạo ra âm thanh giống như phòng thu, như thể cây đàn đang được thu âm bằng mic ngưng cổ điển. Như được triển khai bởi các hệ thống SRT2 thế hệ thứ hai hiện tại được tích hợp trong các cây ghi-ta A5 Series và LL Series ngày nay, các điều khiển cho phép người dùng chuyển đổi giữa hai loại micrô, cũng như kết hợp giữa kiểu thu âm piezo và mô hình micrô kỹ thuật số.
Vào năm 2016, Yamaha đã công bố thứ được cho là một trong những cải tiến guitar acoustic quan trọng nhất mọi thời đại: Công nghệ TransAcoustic, cho phép tạo ra các hiệu ứng hồi âm và điệp khúc đích thực bên trong nhạc cụ mà không cần bất kỳ thiết bị khuếch đại hoặc hiệu ứng bên ngoài nào. Lần đầu tiên được triển khai trong các mẫu LL-TA và LS-TA, dòng guitar TransAcoustic ngày nay bao gồm nhiều loại nhạc cụ với các kích cỡ và hình dạng khác nhau, bao gồm cả mẫu dây nylon cổ điển, CG-TA.
Vào năm 2019, Yamaha đã giới thiệu hệ thống bán tải / preamp mới có tên Atmosfeel ™, bao gồm cảm biến piezo, micrô mini và bộ chuyển đổi tấm tổng hợp độc đáo. Piezo thu âm thanh có tần số thấp nơi các dây gặp cầu, trong khi bộ chuyển đổi tấm thu nhận các rung động tần số cao hơn của soundboard trên cùng và micrô mini thu nhận cộng hưởng bên trong thân đàn. Sau đó, ba tín hiệu có thể được kết hợp tùy chỉnh với nhau để mang đến sự thể hiện đầy đủ về giai điệu tự nhiên của guitar acoustic. Công nghệ Atmosfeel lần đầu tiên được triển khai trên một số cây đàn guitar dây thép Yamaha FG Red Label và kể từ đó đã được tích hợp vào loạt âm thanh dây nylon nâng cấp NCX và NTX của công ty.
Thế giới âm nhạc – và nói rộng ra, thị hiếu và phong cách của các nghệ sĩ guitar – luôn thay đổi. Tuy nhiên, trong hơn nửa thế kỷ qua, đàn guitar Yamaha vẫn giữ được uy tín của mình nhờ vào sự chăm chút của các nhà thiết kế, chế tạo, phát triển và phản hồi của người chơi. Từ cây guitar dân gian FG180 đầu tiên đến các mẫu TransAcoustic mới nhất, Yamaha tiếp tục mở đường.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Kiến thức cơ bản về cây guitar điện

giới thiệu về đàn kalimba